Phát hiện nâng điểm không lý do trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia, thí sinh từ trượt thành giải Ba

Sau khi rà soát lại đề thi và quá trình chấm thi kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, Thanh tra Bộ GD&ĐT phát hiện một số bài thi được nâng điểm

Theo bản tin VTC14 sáng ngày 23/1/2019, trước những tranh cãi về việc ra đề thi Học sinh giỏi Quốc gia năm, Bộ GDĐT đã rà soát lại đề thi và quá trình chấm thi. Thanh tra Bộ GD&ĐT đã phát hiện sai phạm tại một số bài thi.

Một số số bài thi được nâng điểm khi chấm lần 1 và chấm phúc khảo. Ví dụ như bài thi mã phách 04363402 của thí sinh Thanh Hoá từ không có giải, sau khi chấm phúc khảo đã được giải Ba, từ 11.5 tăng lên 12.5 điểm. Trong biên bản chấm phúc khảo, nguyên nhân tăng điểm được cho là cộng nhầm điểm nhưng khi kiểm tra thì không phải cộng nhầm mà giám khảo cho thêm điểm thành phần vào bài thi bằng mực tím. Riêng câu 6 tăng 0.5 điểm mà không rõ phần nào.

Bài thi có mã phách 04400325 của thí sinh tại Hà Nội từ 9.25 lên 10.5 điểm với lý do là cộng nhầm. Bộ GDĐT đang nghiên cứu, xem xét các khía cạnh của kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia để đổi mới kỳ thi này.

Trước đó, ngày 19/1, Bộ GD&ĐT đã trả lời báo chí về việc đề thi HSGQG 2019 bị đánh giá là sao chép. Theo đó, Bộ cho biết, đã giao Cục Quản lý chất lượng- đơn vị được giao chủ trì tổ chức Kỳ thi, tiến hành kiểm tra, rà soát các nội dung được phản ánh.

Thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia nhằm động viên, khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, dạy giỏi, học giỏi; góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục; đồng thời phát hiện người học có năng khiếu về môn học để tạo nguồn bồi dưỡng, thực hiện mục tiêu đào tạo nhân tài cho đất nước.

Về công tác đề thi, đơn vị này cho rằng, kỳ thi đáp ứng mục đích tổ chức thi nêu trên, được thực hiện với quy trình chặt chẽ, nghiêm ngặt với nhiều yêu cầu cao. Đề thi có nội dung nằm trong chương trình giáo dục phổ thông và nội dung dạy học các môn chuyên của trường trung học phổ thông chuyên do Bộ GD&ĐT ban hành,hướng dẫn. Theo đó, đề phải đảm bảo tính chính xác khoa học, bao quát được nội dung dạy học; có độ tin cậy, độ giá trị, được diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Show Buttons
Hide Buttons